Wednesday, 2017-11-22, 8:34 AM

Đồng Đạo Tâm Sự

[ Bài Viết Mới · Thành Viên · Quy Định · Tìm Kiếm · RSS ]
Chú ý: *Website chỉ chạy tốt trên Firefox Ðề nghị bạn sử dụng Firefox click vào đây để tải.. Firefox Mới Nhất
             --> Vào Đây Để Xem ?
Thống Kê Diễn Đàn
Đề Tài Mới Bài Viết Quan Tâm Top POST
  • ĐỨC HỘ PHÁP Ban cho nhơn sanh "10 món bửu pháp"(0)
  • Chữ " Thương "(0)
  • Thơ nói về " Bản Ngã " của con người.(0)
  • Đạo ở đâu ?(0)
  • Lời Của Đức Bà Đầu Sư Hương Hiếu(0)
  • ĐỨC BÀ ĐẦU SƯ HƯƠNG NHÌN QUY THIÊN(0)
  • Sưu Tầm Nhạc Đạo(0)
  • Vía Đức Khổng Thánh Tiên Sư Hưng Nho Thạnh Thế Thiên Tôn.(8)
  • Chiều Thánh Tòa.(4)
  • Bài Thuyết Đạo Vía Đức Quan Thánh Đế Quân (dl.24/7/2011)(1)
  • Đại Đạo Bí Sử - Huyền Diệu Cao Đài (47)
  • Cửu Vị Nữ Phật Trong Đạo Cao Đài (10)
  • Vía Đức Khổng Thánh Tiên Sư Hưng Nho Thạnh Thế Thiên Tôn. (8)
  • Nhạc Đạo Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh (7)
  • Danh Nhân Đại Đạo (6)
  • Chiều Thánh Tòa. (4)
  • Tâm Sự Của Người Tầm Đạo (3)
  • Bài Thuyết Đạo Đại Đàn Vía Đức Thái Thượng Đạo Quân 15-2-TM (2)
  • 9/2/ Tân Mão - Khánh Thành Điện Thờ Phật Mẫu Long Thành - ĐN (2)
  • Lễ Đặt Viên Gạch Đầu tiên Xây Dựng ĐT Phật Mẫu Linh Xuân. (1)
  • Nhat-Tam
  • TheLightofTruth
  • lamvien
  • Admin
  • thegioivohinh
  • Page 2 of 2«12
    Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh ( Diễn Đàn :Đồng Đạo Tâm Sự ) » Giáo Lý » Giáo Lý Sưu Tầm » Đại Đạo Bí Sử - Huyền Diệu Cao Đài
    Đại Đạo Bí Sử - Huyền Diệu Cao Đài
    Nhat-TamDate: Monday, 2011-08-22, 9:02 PM | Message # 36
    Major general
    Nhóm: Ban Quản Trị
    Thông điệp: 102
    Danh tiếng: 0
    Tình trạng: Offline
    28 - BẠCH VÂN ĐỘNG
    Thế thường người ta nói Bạch Vân Am, nơi Nguyễn Bỉnh Khiêm về trí sĩ sau khi dâng sớ hạch tội 18 triều thần lộng quyền. Năm 95 tuổi Ngài qui tiên về Bạch Vân Động gồm có 3 vị gọi là Tam Thánh:

    1. Nguyễn Bỉnh Khiêm : Thánh danh Thanh Sơn Đạo Sĩ, sư phó Bạch Vân Động (Le Mâitre de la loge Blanche ) ngươn linh Cardinal de Richelieu
    2. Victor Hugo : Thánh danh Nguyệt Tâm chơn nhơn, Chưởng Đạo Hội Thánh Ngoại Giáo (Société de la Mission Etrangère ) ngươn linh Nguyễn Du.
    3. Tôn Dật Tiên : Thánh danh Tôn Trung Sơn ngươn linh là Nguyễn Trãi

    Nhiệm vụ Tam Thánh là chăm sóc chư tín đồ, ban phép Tam Thánh ( quen gọi tắm Thánh) khai khiếu trẻ em và ban đạo hiệu cho tín hữu trưởng thành. Chia làm hai nhóm Bạch và Vân.

    - Nhóm BẠCH gồm có Bạch Linh ( Hồ Bảo Đạo), Bạch Minh ( Hồ Thái Bạch), Bạch Tuyết ( con gái ông Ngọc Lịch Nguyệt) …

    - Nhóm VÂN gồm có Vân Phong ( Bảo Thế Lê Thiện Phước), Vân Tinh ( Hiến Đạo Phạm Văn Tươi) , Vân Đằng ( HT.Trần VR)…
    Ngoài ra, có nhiều vị được Bạch Vân Động ban đạo hiệu mà không có hai chữ Bạch Vân .
    Chẳng hạn : Giáo sư Thượng Bảy Thanh ( Lê Văn Bảy) , đạo hiệu là Phong Chí, Phối sư Thượng Chữ Thanh ( Đặng Trung Chữ) đạo hiệu là Ngạn Sơn. Phối sư Thái Đến Thanh ( Huỳnh Văn Đến) đạo hiệu là Thông Quang….Dù đạo hiệu dưới hình thức nào, những vị ấy đều tuân theo lịnh của vị sư phó ( Le Maitre)

    DƯỠNG SINH THI
    Tích khí, tồn tinh, cánh dưỡng thần
    Thiêu tư, quả dục, vật lao thân
    Thực thôi bán bão, vô khiêm vị
    Tửu chỉ tam phân, mạc quá tần
    Mỗi bả hí ngôn, đa thủ tiếu
    Thường hàm lạc ý, mạc sinh xân
    Nhiệt viêm, biến trá, đô hưu vấn
    Nhiệm ngã tiêu dao quá bách xuân
    Nguyễn Bỉnh Khiêm

    TAÏM DỊCH :
    Giữ khí, gìn tinh, lại dưỡng thần
    Ít lo, ít muốn, ít lao thân
    Cơm nên vừa bụng, đừng nhiều vị
    Rượu chỉ vài phân, chớ quá từng
    Miệng cứ câu đùa vui miệng mãi
    Bụng thường nghĩ tốt bụng lâng lâng
    Nhiệt thành, biến trá, thôi đừng hỏi
    Để tớ tiêu dao đến tuổi trăm
     
    Nhat-TamDate: Monday, 2011-08-22, 9:03 PM | Message # 37
    Major general
    Nhóm: Ban Quản Trị
    Thông điệp: 102
    Danh tiếng: 0
    Tình trạng: Offline
    29 - ÔNG THIỆN ÔNG ÁC
    Đứng trước đền Thánh nhìn vào, ta thấy có hai pho tượng mặc khối giáp, đầu đội kim khôi. Pho tượng bên phải ( ngoài nhìn vào) bức tượng có nét mặt hiền lành, tay cầm đại đao. Đó là ông Thiện. Đối xứng qua bên trái, bức tượng này cũng mặc khôi giáp nhưng nét mặt hung dữ, ta cầm búa đưa lên, tay kia cầm Ngọc ấn tỉ phù. Đó là ông Aùc

    Tương truyền, trong Nhứt kỳ phổ độ, vua Tỳ Kheo về già lập một ngôi chùa để tu. Vua muốn truyền ngôi lại cho con là Tỳ Văn (Ông Thiện ) nhưng ngại Tỳ Vũ ( Ông Aùc) tranh đạt. Thế nên vua cha xuống chiếu cho Tỳ Vũ đi ra biên cương chiêu mộ hiền tài. Ơû triều đình vua làm lễ truyền ngôi cho Tỳ Văn.

    Khi Tỳ Vũ trở về thấy anh mình là Tỳ Văn trên ngôi vua bất bình mà nói rằng : "Anh quá hiền mà làm vua, dân chúng không sợ đâu, hãy nhường ngôi lại cho tôi. Tôi dữ là dữ với kẻ hung ác, bạo tàn, vô nhân đạo. Chớ tôi không dữ với những người hiền lương đạo đức"

    Tỳ Văn thấy Tỳ Vũ muốn làm vua, nếu ông chống đối nhứt định lưu huyết sẽ xảy ra. Thế nên bỏ ngôi đem Ngọc ấn tỷ phù chạy lên chùa, nơi vua cha đang tu luyện để nhờ phân xử. Vừa mới tới cửa chùa thì hồn viên tịch đắc Phật, bỏ Ngọc ấn tỷ phù lăn lóc. Tỳ Vũ đuổi theo anh bắt gặp xác anh, hối hận về việc làm sai trái của mình, rồi thoát xác. Vì thế người đời mới nói : "Tu nhứt kiếp , ngộ nhứt thời"

    Ông Thiện, Ông Ác tượng trưng cho hai mặt của cuộc sống nên Đạo Cao Đài tôn thờ cả sự Thiện và sự Aùc vì ác đúng lúc là Thiện, mà Thiện không đúng lúc là ác. Hai trạng thái thiện ác trong xã hội được thể hiện luôn, nó thúc đẩy và hỗ trợ cho sự tiến hóa của loài người " Thiện Aùc giai thiên lý" ( Trình Minh Đạo). Nói một cách khác, Đấng Chí Tôn hiểu điều ác, tội lỗi từ trong bản chất để không kết án tội lỗi, nếu đôi lần có chê trách trừng phạt là để con người tiến hóa thánh thiện. Thế nên, vượt lên Thiện Aùc thì mới mong siêu thoát vì " hào ly hữu sai, Thiên địa huyền cách" ( Tăng Xán)

    Không hiểu được cái lý cao siêu của Thiện Aùc thì loài người còn chống báng lẫn nhau. " Những giáo lý chủ trương chia đôi Thiện Ác, lấy Thiên đường dành cho hàng Thánh Thiện, lấy địa ngục làm nơi đày kẻ tội ác thì đều hoàn toàn ảo tưởng" ( Nguyễn Duy Cần, Chu Dịch huyền giải, trang ?? )


    Thông báo sửa bởi Nhat-Tam - Monday, 2011-08-22, 9:03 PM
     
    Nhat-TamDate: Monday, 2011-08-22, 9:04 PM | Message # 38
    Major general
    Nhóm: Ban Quản Trị
    Thông điệp: 102
    Danh tiếng: 0
    Tình trạng: Offline
    30 - TẢ ÐẠO CHIẾM BẢY NGAI TRONG NỘI ĐIỆN
    Hai ông Nhuận và Ruộng ( Nguyễn Ngọc Điền) là công quả xây dựng Toà Thánh. Vì cuồng vọng kéo một số người nhẹ dạ xuống tóc mặc áo dà không ăn ngũ cốc nên người ta gọi là Nhóm Tuyệt Cốc.

    Mỗi người có một xâu chuỗi bồ đề, họ tuyên bố đã luyện thành phép biến hóa, là bảo vật hộ thân. Cây, đá, người bị xâu chuỗi đánh đều tan thành tro bụi, còn chỉ vào bộ ngựa ván thì ngựa ván bay cao.

    Họ chuẩn bị tuyên truyền phép lạ như vậy để đợi thời cơ chiếm Đền Thánh.
    Vào năm 1936, sau giờ Lễ Ngọ,các chức sắc chức việc và đồng nhi trở về phòng riêng. Đền Thánh lúc ấy chỉ còn anh Nghiêm, tuần quân đứng canh gác. Nên biết, Đền Thánh mới cất bằng cây ván thô sơ dễ vào ra.
    Bỗng nhiên, anh Nghiêm nghe tiếng động rất lớn trong bửu điện. Anh vội chạy vào thì thấy độ mười người mặc áo dà ( nâu), đầu trọc, tay cầm chuỗi bồ đề. Họ ra sức xô các cốt Phật, Tiên,Thánh, Thầy ngã xuống.
    Anh Nghiêm báo động, bổn đạo quanh Đền Thánh chạy đến thì thấy Bảy cái ngai đều bị các vị tả đạo leo lên chiếm ngồi chiễm chệ.

    Bảy cái ngai trước cung Đạo là : 1 ngai Giáo Tông, 3 ngai Chưởng Pháp, 3 ngai Đầu Sư.

    Trong Đền Thánh hết ghế nên một tên chạy ra trước Đại Đồng Xã tót lên chiếm con ngựa càn trắc của Đức Phật Tổ đang cưỡi.

    Bổn Đạo còn do dự vì sợ bảo vật của họ có phép. Nôn nóng quá, một người liều mạng xông tới ngai Giáo Tông kéo tên tả đạo xuống. Y tung chuỗi đánh trả anh thanh niên. Nhiều bổn đạo thấy xâu chuỗi không biến thanh niên ra thành tro bụi. Họ biết là đồ giả, nên hè nhau tiến tới xua đuổi bọn tả đạo chạy ra khỏi bửu điện. Trong cùng thời gian, tại Quan Âm Các ở Ngã Năm, hai nữ gian đạo sĩ xô cột Phật Quan Âm leo lên bàn thời ngôi xưng là Phật Quan Âm giáng trần, bổn đạo tấn công, hai nữ tả đạo tung chuỗi không hiệu nghiệm bị xô té rồi nằm vạ luôn.

    Các tên cuồng vọng quyền tước bỏ chạy. Bổn đạo thu dọn, gom được một bị chuỗi hạt bồ đề không linh nghiệm. Đó là bài học để đời cho những kẻ hám vọng.
     
    Nhat-TamDate: Monday, 2011-08-22, 9:11 PM | Message # 39
    Major general
    Nhóm: Ban Quản Trị
    Thông điệp: 102
    Danh tiếng: 0
    Tình trạng: Offline
    31 - ĐẾ VƯƠNG DỎM XUẤT THẾ
    Thầy đã tiên tri : " Đạo khai là tà khỏi" Vào năm Mậu Dần ( 1938), bọn tả đạo phá rối nhiều nơi, nhất là ở Sân Đình ( chân núi Bà Đen) và Sân Cu ( xã Long Thành Bắc) .

    Đám ruộng phía sau Đền Thánh hiện nay, ngày xưa là sân bay hạng nhẹ của chủ đồn điền. Sân bay bỏ hoang từ lâu cỏ tranh mọc um tùm.Lợi dụng cảnh trí ấy,một số người đến cất hai dãy nhà. Ởû giữa cất một lễ đài cao độ 40 thước. Dưới chân đài họ đổ độ 100 xe rơm làm nệm để tập bay. Số người cuồng vọng, nhẹ dạ đến cho họ chỉ vẻ cách bay độ vài chục.

    Hai ống tra cặp hai bên hông người, một cặp cánh làm bằng cây giống như cánh chim, ngoài có dán giấy trắng, to bằng cái sàng gạo. Cặp cánh này , khi muốn bay thì đúc vào hai ống tre đã cột sẵn hai bên hông.

    Từ đài cao 40 thước họ nhảy xuống, cánh quạt nhưng chẳng cất mình lên nổi mà bị rơi xuống đống rơm dưới chân đài sây sát tay chân. Dù vậy tên cầm đầu trấn an : "Tới ngày Đế vương xuất hiện thì bay như chim"

    Vào 15 giờ ngày 14 tháng giêng năm Mậu Dần, một tên tả đạo mặc áo dà, đầu trọc, tay cầm một tấm bảng có viết 4 câu kệ đem cắm tại cửa số 1 Toà Thánh ( cửa Hòa Viện). Tên tả đạo đọc bài kệ ba lần, đánh ba hồi cồng rồi đi về hướng sân bay. Nội dung bài kệ : báo tin 24 giờ đêm 14 rạng rằm tháng giêng tức lễ Thượng Ngươn sẽ có Đế Vương xuất hiện cứu đời.

    Chỉ có người trong nhóm họ mang sẵn cánh ngồi chờ đến giờ Đế vương xuất thế. Vào lúc 22 giờ, ba xe cam nhông lính mã tà do một viên đội người Pháp chỉ huy với súng đạn đầy đủ đến bao vây sân bay và lùa hết tất cả nam nữ đạo sĩ lên xe chở về khám Tây Ninh.

    Hai dãy nhà đài bay, đống rơm, các cánh cây đều bị viên đội phóng hỏa trước khi lên xe Camion về tỉnh. Từ đó, Tây Ninh không còn nghe thấy Đế vương xuất thế nữa.
     
    Nhat-TamDate: Monday, 2011-08-22, 9:13 PM | Message # 40
    Major general
    Nhóm: Ban Quản Trị
    Thông điệp: 102
    Danh tiếng: 0
    Tình trạng: Offline
    32 - THẦY GIÁO VĂN
    Khi thành lập Đạo Đức Học Đường ( 1928) thì đã có mặt Thầy giáo Văn rồi. Thầy dạy tiếng Pháp, hay nói tiếng Pháp, rất ghét các học trò bất trung, bất hiếu, bất nghĩa. Thầy Văn là biểu tượng của tinh thần trung kiên, nghĩa khí của nhân sanh. Thế nên, dân đạo coi tiếng nói của Thầy giáo Văn là tiếng nói của họ.

    Bình sinh, Thầy Văn không ưa quân đội, ghét những tên võ biền. Thầy Văn chống đối ra mặt với bọn lừa Thầy phản bạn đó. Thầy Văn coi họ là những bọn rác rưởi là ô uế cửa chùa.

    Năm 1948, Truyền Trạng Phạm Ngọc Trấn, người thân tín của Đức Hộ Pháp lúc đó bị thuộc hạ của tướng Thành ám sát tại cửa số 4. Nhân sanh bàn tán xôn xao "huynh đệ tương tàn". Thầy Văn là người bộc trực dám nói thẳng sự thật. Tướng Thành giết người sẽ bị căn đày kiếp đọa, sẽ bị quả báo nhãn tiền. Thật vậy, sau đó Đức Hộ Pháp không cho tướng Thành nắm giữ trọng trách trong quân đội. Tướng Thành bỏ Đạo theo Bình Xuyên rồi bị Ngô Đình Diệm đày đi Côn Đảo. Năm 1963, Ngô Đình Diệm bị giết. Tướng Thành được tự do, Thủ tướng Nguyễn Khánh đưa ông về Toà Thánh áp lực với Hội Thánh đưa ông lên chức Tổng Thanh tra Chính trị Đạo. Một chức không có trong Tân Luật Pháp chánh quyền. Ở chức không bao lâu, tướng Thành bị ám sát chết thê thảm tại văn phòng Thanh tra.

    Sau vụ Phạm Ngọc Trấn, thầy giáo Văn điên luôn để tránh quân đội đàn áp. Thầy Văn đi lang thang cùng khắp Thánh Địa. Dù vậy, đâu đâu Thầy Văn cũng được học trò đón tiếp niềm nỡ cho ăn đầy đủ. Đức Hộ Pháp ban cho Thầy Văn chức Sĩ Tải giúp Thầy trở lại bình thường.

    Trận chiến Điện Biên Phủ sôi động, một số trí thức đời theo Đạo được phong làm Đại tá như Hồ Hán Sơn, Phạm Xuân Thái, Trần Văn Tuyên ….Thầy Văn nói thẳng đó là bọn gián điệp được cài vào Đạo trước sau vì chúng cũng bị thiên tru địa lục. Thầy Văn đã thay nhân sanh nói cái ý nguyện, cái thấy của họ, trong khi các cấp quân đội còn mơ hồ. Kết quả Hồ Hán Sơn bị trầm hà, những kẻ khác sợ sệt phải bỏ đi. Đó cũng là nhờ tiếng nói của Thầy Văn.

    Năm 1955, tướng Nguyễn Thành Phương lập ban Thanh Trừng, chính Thầy Văn dám chỉ tay vào mặt bọn lừa thầy phản bạn, ăm cơm Đạo tạo danh đời, trước sau gì cũng bị dây oan nghiệt choàng qua cổ. Đó là vị Sĩ Tãi duy nhứt bên Hiệp Thiên Đài dám binh vực Đức Hộ Pháp trong lúc nguy nan. Thầy tên thật là Lê Văn Chương tự là Trần Ngọc Văn.

    Ban Thế Đạo thành lập không bao lâu thì Thầy Văn qua đời trong Nội ô Thánh Địa. Đám tang của Thầy được các hiền tài vốn là môn đệ trực tiếp hay gián tiếp của Thầy lo tống chung.

    Sau đó, Thầy Văn nhập vào xác của một nam tín đồ xác nói : " Đức Hộ Pháp cho Văn này làm Thiên Thần giữ Toà Thánh và Long Thành Bắc còn Trần Văn Xương 1 trấn giữ Long Thành Nam"

    Sĩ Tải đối phẩm Lễ Sanh là Thiên Thần không có gì đáng ngạc nhiên. Tuy vậy, có người chưa tin đến gặp xác để thử. Xác nói về đời Thầy Văn rành mạch. Xác còn cho biết nước Việt Nam sẽ thống nhất. Dân Việt Nam sẽ giàu mạnh.

    Gần đây nhất, năm 1993, Thầy Văn lại nhập vào xác của một nữ tín đồ. Đặc biệt lần này xác chỉ tiên đoán về hậu sự bổn mạng mà không nói gì về thời cuộc. Có người bạn cũ không tin là xác của giáo Văn đến Qui Thiện (nơi có người đàn bà được nhập xác) xem thực hư. Người bạn vừa bước vào nhà. Xác nữ đứng dậy chào:
    - Bonjour Monsieur Cộ ! Depuis très longtemps je vous rencontre ici bas. Com ment vous portez vous ?
    Người bạn cũ tên Cộ hỏi :
    - Phải là anh Văn thì tôi mấy tuổi và làm nghề gì?
    Xác nữ ( bà Út Hạnh ) trả lời liền :
    - Vous êtes un ma con qui construise le Saint Siège et quatre vingt - un ans ( Anh là thợ hồ xây Toà Thánh và được 81 tuổi.)
    Nên biết , xác người đàn bà Út Hạnh là người bình dân chỉ biết đọc, biết viết chữ quốc ngữ mà thôi.
    Nhưng khi xác Thầy Văn nhập vào lại nói được tiếng Pháp. Nhờ thế, nhân sanh tin là thầy Văn. Thầy là Thần hoàng của họ.
    Có lần bà Út Hạnh viếng Cực Lạc Cảnh, chú Quân hỏi xác :
    - Nếu là bác Hai Văn thì chắc biết ba tôi ?
    Bà Út rùng mình, Thầy Văn nhập xác đáp :
    - Cháu là con của anh Huệ Chương bạn dạy học với Bác chớ ai !

    Xác Thầy Văn cho biết, ngày còn ở thế gian thì nói gì cũng được, khi qui hồi cựu vị thì có luật Thiên điều không thể tiết lậu Thiên cơ.
     
    Nhat-TamDate: Monday, 2011-08-22, 9:16 PM | Message # 41
    Major general
    Nhóm: Ban Quản Trị
    Thông điệp: 102
    Danh tiếng: 0
    Tình trạng: Offline
    33 - SỨ MẠNG BẤT KHẢ THI
    ( TRÁI BOM NGÀN KÍ)
    Sau khi Pháp bắt Đức Phạm Hộ Pháp và năm vị chức sắc đày sang Madagascar thì quân đội Pháp vào đóng binh (1942) trong nội điện Đền Thánh, để âm mưu diệt Đạo.

    Vào mồng năm tết Bính Thân tại Nam Vang, anh Ba Tất đọc mục Courriers des Lecteurs trên tờ tuần báo Paris Match ( Pháp), thấy một bài viết của thiếu tá Rouband người Pháp nhờ đọc tin về 1 nền Tân Tôn giáo mà ông nhớ lại Toà Thánh Cao Đài Tây Ninh. Nơi trước kia Rouband đã từng đóng đồn trong quân đội viễn chinh Pháp.

    Giữa năm 1942, quân Pháp được lịnh vào đóng ngay trên nền Toà Thánh mới xây cất chưa kịp lót gạch. Họ được lịnh đào đất dưới nền Hiệp Thiên Đài chôn một trái mìn ngàn kí.

    Chính quyền Pháp nghi ngờ Đạo Cao Đài liên kết với Nhựt nên quân Nhựt thế nào cũng giải vây Toà Thánh. Chừng đó mới châm ngòi nổ vừa diệt Nhựt vừa diệt Đạo. Đức Chí Tôn rong ruỗi, Nhựt không tới, viên tiểu đoàn trưởng lại được lịnh bàn giao cho Rouband làm chỉ huy mới. Ơn trên xui khiến không để ghi "Mission impossible" trên biên bản bàn giao là phải cho nổ sập Đền Thánh trước khi rút đi.
    Tiểu đoàn của Rouband là đơn vị cuối cùng chiếm đóng Đền Thánh khi rút đi đã không thi hành "Mission impossible" ( Sứ mạng bất khả thi)

    Sau cùng, Rouband trân trọng loan báo cho Hội Thánh Cao Đài biết rõ tin này, Đức Hộ Pháp hay tin chỉ cười và bảo : "Nếu không có ai câu điện mà giựt thì nó sẽ không nổ, để lâu ngày rồi nó cũng sét và trở thành đất mà thôi"

    Xem thế, Đền Thánh là Bạch Ngọc Kinh tại thế, nơi Thầy ngự, đâu thể bị phá đổ một cách dễ dàng như ý nghĩ nông cạn của một ít người.

     
    Nhat-TamDate: Monday, 2011-08-22, 9:20 PM | Message # 42
    Major general
    Nhóm: Ban Quản Trị
    Thông điệp: 102
    Danh tiếng: 0
    Tình trạng: Offline
    34 - CHỨNG NGỘ ÐẠO
    Đức Chí Tôn lập Đạo cứ trên thiên tính của Đức Hộ Pháp thì Ngài cũng giao bí pháp Đạo nơi tay Hộ Pháp. Ngoài việc giảng giải về bí pháp của Đức Hộ Pháp, dân Đạo còn truyền miệng về nhiều lời tiên tri của Ngài.

    Chẳng hạn những từ : bắt gió nắn hình, ám chỉ việc hành đạo không vốn liếng mà phải gom sức gió muôn phương nắn thành hình tượng Thánh thể của Đức Chí Tôn tại thế. Việc đó không phải dễ ! Nếu không đủ đức tin và uy tín để đồng đạo nghe theo. Toà Thánh xây cất là do sức bắt gió nắn hình của Đức Hộ Pháp .

    Khi ông Nguyễn Bửu Tài đưa phái Tiên Thiên về Toà Thánh, ngày 3-1-Canh Dần ( 1951) Đức Lý Giáo Tông giáng cơ ân phong 2 Phối sư, , 8 Giáo sư, 29 Giáo hữu, 52 Lễ sanh ( kể luôn cuối năm đó). Với số lượng chức sắc lớn như vậy mà không có một tín đồ nào khiến dân đạo tại Thánh Địa suy bì. Đức Ngài nói : " Các em đừng lo, rồi đây áo mão máng đầy rừng thiên nhiên, có ai đem đi đâu mà sợ". Thật vậy, chẳng bao lâu mấy trăm chức sắc phái Tiên Thiên do ông Nguyễn Bửu Tài lãnh đạo" cuốn tượng" về quê cũ .

    Từ đó, danh từ "cuốn tượng" rất được thịnh hành trong vùng Thánh địa, ám chỉ những kẻ chối Đạo, bỏ Đạo. " Cuốn tượng" dẹp trang thờ Đức Chí Tôn vì không trụ vững Đức tin.

    Chuyện Đức Ngài giải long tuyền kiếm ở Phú Mỹ, chuyện tiếp Kinh Phật Mẫu ở Kiêm Biên v.v.. Không thể kể những điều bí nghiệm hết được. Khi còn nhỏ quạt hầu Đức Ngài ở Hộ Pháp Đường tôi mê xem phim " Con Bạch Tuột" ở rạp " Dân Tiến" mà vào muộn. Đức Ngài rầy nhẹ : " Sấp nhỏ mê xem hát quá hé ! Thời gian nữa gánh hát sẽ đến hát tận nhà. Lúc đó không thèm coi mới kỳ lạ chớ !". Bây giờ, tôi mới biết Đức Ngài muốn ám chỉ về truyền hình hay vidéo. Chao ôi ! Ngài nhìn xa, xa quá …

    Năm 1952, Lễ khai giảng trường Nghĩa Thục Lê Văn Trung, khi diễn vở "Vì nước quên mình", tôi đóng vai Ngô Tùng Châu ( quan Văn), Hồ Hoàng vai Võ Tánh. Vở diễn rất hay, Đức Ngài thưởng Hồ Hoàng tiền, còn tôi Ngài dặn đọc "Kinh nhập học". Tôi chẳng hiểu gì cả, nên sau đó có hỏi Thầy Quyết, giáo sư Việt Văn. Được Thầy giải thích như sau :
    " Hai câu chót bài Kinh nhập học là :
    May duyên gặp Hội Long VÂN
    Thuyền thơ ngọn giáo các ĐẰNG xuôi đưa
    Hai câu đó lấy điển tích về danh thi Vương Bột nhờ gió đưa đến Đằng Vương Các đề thơ để đời. Đức Hộ Pháp biết trước sau này em sẽ rạng rỡ về ngành văn chương nên ban cho đạo hiệu ( hay bút hiệu) Vân Đằng, trong chính tác phẩm của Ngài".
    Về sau, được Đức Thanh Sơn xác nhận Đạo hiệu đó.

    Vào năm 1984, tôi mắc cơn bịnh trầm kha, bệnh viện tỉnh phải đưa về bệnh viện Nhiệt Đới thành phố. Khi đến nơi đã 11,15 giờ nên bệnh viện từ chối không nhận bịnh, nhà tôi năn nỉ mãi họ mới nhận.

    Ba giờ chiều hôm đó, bác sĩ phòng chăm sóc đặc biệt báo cho vợ tôi biết : Bệnh viện không có thuốc trị bịnh nhiễm trùng máu mà phải mua bên ngoài, mỗi ngày độ một chỉ vàng.

    Thấy vợ con cực khổ, đêm hôm đó tôi cầu xin các Đấng cho tôi được chết nên đọc câu : " Thầy biết ta, ta hằng tại" rồi thiếp đi. Tôi cảm thấy chơn thân rời khỏi thể xác rơi vào một cõi trống không kỳ lạ, bị giời lên giời xuống như nằm trên mình trên chiếc võng to. Vía tôi tự hỏi " mình đã chết hay sống ? ". Tôi định thần thấy chơn thần giống như thể xác mình nhưng không phải bằng xương bằng thịt mà là một chất khí. Với chơn thân tôi muốn đến đâu cũng được, chỉ nghĩ là thấy ngay trong chớp mắt như được phép mầu của ơn trên hỗ trợ. Tôi cảm thấy chơn thân tỏa rạng hào quang chẳng còn bịnh nữa mà mập mạp phát tướng. Tôi nhấc chân nhẹ tới vùng núi cao tươi đẹp của Bồng Đảo, gặp Đức Cao Thượng Sanh Ngài nghiêm sắc mặt phán :
    " Đệ tử chưa tròn Thiên mạng, còn trọng trách ở trần gian. Hãy thực hiện lời đã hứa với Bần Đạo viết về " Công Đức Đức Phật Mẫu và Cửu vị Nữ Phật, Ngôi thờ Đức Chí Tôn và Bát Quái".Vừa nghe đến đó, bỗng nhiên như có ai cắt dây võng làm cho tôi từ trời cao rớt xuống đất. Tôi giật mình thức giấc, trong người thấy dễ chịu hơn. Tròn 2, 3 ngày thì tôi xuất viện. Đó là nhờ huyền diệu thiêng liêng hỗ trợ, một bịnh coi như chết mà được sống lại.

     
    Nhat-TamDate: Monday, 2011-08-22, 9:24 PM | Message # 43
    Major general
    Nhóm: Ban Quản Trị
    Thông điệp: 102
    Danh tiếng: 0
    Tình trạng: Offline
    Tại Thảo Xá Hiền Cung, vào ngày rằm tháng 4 năm Qúi Dậu (tức sau sau ngày Triều Thiên của Đức Hộ Pháp) . Trong lễ ngọ Trời, lúc Nhạc tấu quân Thiên : Phật, Tiên, Thánh ngự đàn, tôi thoáng thấy Đức Hộ Pháp nhá Kim Tiên khai huệ quang khiếu, mắt tôi đổ hào quang hiện Diệu quang Tam thanh ( ba vòng vô vi có 3 màu vàng, xanh, đỏ ). Văng vẳng nghe Thầy dạy : " Đó là lễ truyền tự pháp, hãy để cho mọi người khám phá sự CHỨNG NGỘ của môn đệ, trước khi môn đệ cho họ biết". Cả đàn cúng đều thấy tôi qụy xuống và lê bước đến bàn Vi Hộ Pháp cúi lạy tạ ơn.

    Sau đó, không lâu Ni cô Diệu Huệ ở chùa Hưng Thái phát hiện thấy người tôi không giống trước kia mà mập hơn, trẻ hơn, sáng láng hơn. Cô nói : " Thầy đã phát huệ !".

    Đến ngày 15-5-Qúi Dậu, hiền tài Ngô Văn Non có bịnh cao máu kéo dài gởi tôi một bức thư nguyên văn như sau :

    " Kính trình Trưởng huynh,
    Qua Thánh ý của Trưởng huynh, Tiểu đệ kiểm lại thấy mình còn nhiều khuyết điểm :
    1- Tuổi cao, sức mỏi mệt
    2- Bệnh tật luôn
    3- Chưa tròn giới luật : tam qui, ngũ giới, tứ đại điều qui.
    Bởi những thiếu sót đó nên tiểu đệ rất tiếc không đáp ứng được Thánh ý của Trưởng huynh nhằm nâng đỡ đàn em trên đường đạo đức.
    NGÔ VĂN NON"

    Đây là lần đầu tiên tôi nghe một bạn đạo nói :
    "Thánh ý của Trưởng huynh". Thật sự tôi chưa bao giờ kêu gọi ông Ngô Văn Non tịnh luyện. Hiểu ra, ông Non nằm mộng thấy tôi đến nhà khuyên ông thiền định. Như thế, tôi đã phân thân đi gặp ông sao ?

    Đến ngày 13-6- Qúi Dậu, sinh viên kiến trúc tên Hưng ở cửa số 7 thấy huyền diệu hào quang hiện hướng Thảo Xá Hiền Cung. Hưng ra tận nơi gặp thủ tự Nghĩa hỏi thời gian qua ở Thảo Xá có hiện tượng lạ nào không ? Rồi Hưng vào TXHC quan sát, khi thấy tên VĐ trên bài cổ thi. Hưng hỏi thủ tự Nghĩa và đến nhà riêng gặp tôi. Hưng nhìn tôi từ đầu tới cuối đặt câu hỏi để kiểm tra những điều mà Hưng đã riêng thấy. Hưng không nói những điều đã thấy mà hỏi tôi :
    - Thưa Thầy, trong Thánh Ngôn Hiệp tuyển quyển I có ghi : Phật tông nguyên lý, vậy PTNL là phái Đạo hay quyển sách ? Cũng trong Thánh Ngôn, Đức Chí Tôn dạy : " đại ân xá, tận độ chúng sanh" mà trong lời thề nhập môn có câu : Như ngày sau phạm Thiên điều thì có Hộ Pháp đọa tam đồ bất năng thoát tục" hai ý đó có mâu thuẫn không ?
    Tôi ôn tồn giải thích cặn kẽ và kết luật : Phật tông nguyên lý là một quyển sách ; đại ân xá và đọa tam đồ không mâu thuẫn .
    Tôi cũng khai mở đường tu cho Hưng bằng các câu :
    - Tức Đạo, Tức Tâm hà phương kiến ? (Tâm là Đạo, Đạo là Tâm, tìm chỗ nào ? )
    - Nhơn nhơn hữu cá linh quang điểm .
    Bất tạ sơ thông tắc bất minh.
    ( Người người đều có điểm linh quang, chẳng khai thông thì chẳng sáng )

     
    Nhat-TamDate: Monday, 2011-08-22, 9:24 PM | Message # 44
    Major general
    Nhóm: Ban Quản Trị
    Thông điệp: 102
    Danh tiếng: 0
    Tình trạng: Offline
    Sau đó một thời gian, hiền tài Trần Thái Sơn từ Mõ Công về yêu cầu tôi giảng về cơ giải thoát. Anh nói anh linh cảm tôi đã thiền định chứng ngộ, nên phải giúp đỡ vợ chồng anh ấy.

    Tôi làm thinh, anh nói tiếp : " Tôi đã đọc Đại Thừa Chơn giáo của phái Chiếu Minh, Con đường giải thoát của Thông Thiên Học, Thiền Tông Việt Nam của Thích Thanh Từ …..tôi vẫn không tìm thấy con đường giải thoát"

    Anh lần lựa đợi đến Ngọ thời xem tôi có thiền định gì không. Tôi chỉ thắp nhang trên Thiên bàn rồi mời anh ăn cơm chay. Ăn xong anh lại nhắc tôi về con đường giải thoát. Anh hỏi tôi : Chơn sư của ta là Đức Chí Tôn hay Đức Hộ Pháp ?
    Tôi nghĩ không nói rõ cho anh Sơn đôi điều thì anh ấy chắc không " quay trở lại" ( Paravriti) mà đảo ngược tâm ý. Thế nên tôi chậm rãi nói một ít kinh nghiệm thiền bản thân.

    Thiền không ở trong ngôn ngữ văn tự hay kinh điển. Thiền ở nơi tâm ở chữ vô. Thiền bắt đầu từ đó và cũng chấm dứt từ đó " Vô tâm đạo dễ tầm" không có thiền thì không có chứng ngộ. Ngộ là thước đo của Thiền, nó không những là sự thanh thản mà còn là một kinh nghiệm nội tâm không có dấu vết của tri thức, một sự trở chiều với trạng thái thường ngày. Thiền là cảm xúc của sự cởi mở an nghỉ hoàn toàn.

    Cái cảm giác "trở về quê nhà và lặng lẽ nghỉ ngơi". tự tu, tự hành, tự thành. Chứng ngộ sẽ diễn ra một cách đột ngột và nhất thời. Nếu không phải đột ngột và nhất thời thì không phải đốn ngộ .

    Phật Tiên bổn thị phàm nhơn tố
    Liễu ngộ phàm nhơn tức Thánh nhơn
    ( Phật Tiên vốn thật người phàm đó
    Hễ ngộ phàm nhơn tức Thánh nhơn)

    Dù vậy, anh bảo anh không thể ra về tay không mà giải thích cho vợ anh hiểu được. Trời sập tối. Đường về Mõ Công xa. Tôi buộc lòng phải đưa anh bản "Trường Dưỡng Tinh Khí Thần" tôi nhắc anh, đây chỉ là bản đúc kết kinh nghiệm bản thân, hãy coi nó là phương tiện, không nên xem nó là cứu cánh vì không ai thay ta làm cho ta đắc đạo.

    Sau đó, lấy lý do bịnh ngặt, tôi xin nghỉ dạy luôn. Để thực hiện lời dạy của Đức Thượng Sanh, Tôi phải thiền định để tiếp xúc với Ngài, để nghe lời Ngài dạy rõ ràng hơn …

    Đến tháng 3 năm Kỷ Tỵ, vào tiết Thanh Minh cây mai trước nhà tôi bỗng nở vàng ối. Tức cảnh sinh tình tôi đề thi :

    Vào tiết Thanh Minh mai nở vàng
    Mưa hòa gió thuận thời kim hoàng
    Chùm bông nặng gánh màu tơ óng
    Vững gốc mạnh cành bóng tỏa lan
    Hương nhẹ thì thầm vài nụ tía
    Nhụy đượm chen chúc một màu cam
    Người hoa nay trước thường tương ngộ
    Mong ước tin Mai đất trổ vàng.

    Nhà thơ Thảo Anh họa như sau :

    Thanh Minh mai nở cánh khoe vàng
    Ấy lộc ân ban của Địa hoàng…
    Đơm nụ hứng sương đùa giỡn nguyệt
    Khoe màu trêu gió, ghẹo phong lan.
    Ong vờn vì bởi say hương thắm
    Bướm lượn như mừng thích vị cam
    Lương Ngọc, Hạnh Ngươn xưa tái ngộ
    Vân Đằng ắt được một cành vàng

    Tôi chưa giải thích được hiện tượng trên, ngoài màu VÀNG. Kế đến tháng 3 năm Qúi Dậu, cây mít trước nhà tôi ra trái giống như quả hồ lô của Đức Lý Ngưng Vương. Tôi cho là điềm lành.

    Nhà thơ Thảo Anh cảm hứng vịnh Thi :

    Trời cho giống mít 1 tựa hồ lô
    Điềm lạ đến nhà ắt lợi vô
    Trái lớn chín đầy bầu nhựt nguyệt
    Mình tròn đựng cả máy Huyền Cơ
    Xẻ ra hiện rõ lòng son sắt
    Để vậy ẩn tàng lý đạo thơ
    Mùi vị ngọt ngào bay cõi hư vô

    Tôi phụng họa :

    Âm dương sanh hóa mít hồ lô
    Kẻ lại người qua cứ ngó vô
    Phước Đức Trời an bồi mạch sống
    Hồng ân Đất tặng vốn sinh cơ
    Sâm hoành Thiết Quả lưng bầu rượu
    Đẩu chuyển Đồng Tân thổi sáo thơ 2
    Hương tỏa nứt quằn lan khắp lối
    Tưởng chừng hồn lẫn cõi hư vô

    Đó là những hiện tượng mà mắt thường của nhân thế khó giải thích tường tận. Tâm chỉ cảm nhận thôi chớ không biết đó là 2 điềm tiền khải cho việc sau .

     
    Nhat-TamDate: Monday, 2011-08-22, 9:25 PM | Message # 45
    Major general
    Nhóm: Ban Quản Trị
    Thông điệp: 102
    Danh tiếng: 0
    Tình trạng: Offline
    35 - CHẤP BÚT THÁNH GIÁO GIÁNG TỪ CUNG BẮC ĐẨU
    Sau khi được Đức Cao Thượng Sanh hiển linh cứu thoát bịnh hiểm nghèo, tôi được Đức Ngài giao trọng trách viết các quyển " Công Đức Đức Phật Mẫu, Ngôi Thờ Đức Chí Tôn và Bát Quái Cao Đài" . Quả thật là điều quá khó khăn.

    May mắn trước đó khi còn học ở Sài gòn tôi thường đến Thánh Thất Đô Thành học đạo Thiền, phò cơ chấp bút với Ngài Hiến Pháp Trương Hữu Đức, lúc đó ( 1956) Ngài bị chỉ định cư trú ở đấy. Về sau, tại Thánh Thất Thị xã tôi được Đức Hộ Pháp khai huệ quang khiếu như đã viết ở bài 34.

    Nhưng làm sao viết được ba quyển trên. Tôi nhớ trong Thánh ngôn, Thầy dạy ông Phối sư Bính " vẽ con mắt Thầy trên vì sao Bắc Đẩu". Thuở nhỏ, tôi cùng các bạn có lên lầu chuông Toà Thánh hướng về phía Núi Bà tìm sao Bắc Đẩu nơi cuối chân trời. Lớn lên đọc sách thấy bà H.P.Blavatski , nhà ngoại cảm Nga nói : " Sao Bắc Đẩu nhìn xuống trái đất với đôi mắt ngoại cảm từ đầu Bình Minh cho đến cuối Hoàng hôn nên một Ngày Đại Khí ( Un jour du Grand Souffle)". Đạo Cao Đài thờ chữ KHÍ là vì vậy.

    Quả thật vậy, chòm sao Bắc Đẩu có liên quan mật thiết đến nhân loại qua trung gian Kim Tự Tháp.Nói một cách khác, ánh sáng sao Bắc Đẩu là luồng sóng của thần linh truyền dạy các đồng tử.

    Các nhà khoa học đều nhận định rằng Kim Tự Tháp lớn nhất đặt tại Bắc vĩ tuyến 29058" 22. và vì sao Bắc Đẩu nhìn xuống Kim Tự Tháp đúng 1'08"78. tổng cộng 2 số tròn 30 độ. Trong " Con đường thiêng liêng hằng sống" Đức Hộ Pháp thường nhắc đến Kim Tự Tháp này.

    Sau khi nhận lịnh nơi Đức Cao Thượng Sanh, tôi nghỉ dạy. Trong nhiều năm liền,tôi áp dụng phương pháp Ngài Trương Hiến Pháp chỉ cho Thiền định hướng về hướng Bắc Đẩu rồi chấp bút. Bút viết nhanh lên giấy những điều tôi muốn biết và những điều thần linh dạy. Sau này tôi chỉ coi theo đó chỉnh văn và chép lại thành sách. Tôi cho đó là hồng ân, đại nguyên khí mà thầy ban cho toàn đạo còn tôi chỉ là người trung gian sao chép mà thôi.

    Để giải thích " Sự chứng ngộ Đạo" ( bài 34) một cách khoa học. Xin dẫn tài liệu trong báo " Science et Vie" số tháng 11 - 1997 như sau :
    Cho đến năm 1980, các bác sĩ mới nhận ra thuốc gây mê Kétamine khiến cho bệnh nhân cảm thấy xuất hồn rời khỏi cơ thể nên không cảm thấy đau. Nhà tâm thần học Karl Jansen người Anh phát hiện Kétamine bám vào cơ quan thần kinh phụ cảm N- méthyl - D - aspartate để ức chế mà gây nên trạng thái xuất hồn.
    Viện Gallup Mỹ thống kê 15% dân Mỹ đã từng sống qua trạng thái xuất hồn. Khởi đầu, cảm thấy thoát ra khỏi cơ thể, đi qua vùng tăm tối ,có cảm xúc mãnh liệt rồi nhận ra ánh sáng huyền ảo xen lẫn tiếng nói hư không " Giờ của bạn chưa tới, rồi gặp được người thân quá vãng hay Tiên Thánh, cảm nhận trở nên minh mẫn, sáng suốt thấy mọi việc, đến mức giới hạn nào đó, hồn quyết trở lại thế giới loài người, cuối cùng nhập vào cơ thể của mình. Tỉnh dậy con người thấy khoẻ khoắn và minh mẫn hơn xưa.
     
    Nhat-TamDate: Monday, 2011-08-22, 9:30 PM | Message # 46
    Major general
    Nhóm: Ban Quản Trị
    Thông điệp: 102
    Danh tiếng: 0
    Tình trạng: Offline
    36 - CON ĐƯỜNG THIÊNG LIÊNG HẰNG SỐNG
    ( TOÁT YẾU DIỄN THI)

    BÀI 1 : TỪ HIỆP THIÊN ĐÀI ĐẾN CUNG ÐẠO

    Con đường hằng sống thiêng liêng
    Vững tâm tu luyện lên miền Bồng Lai
    Bước theo nấc Hiệp Thiên Đài
    Rồi lên bực Cửu Trùng Đài mênh mông
    Huệ quang khiếu nên tinh tường
    Ba đường phải chọn một đường mà tu
    Mê tâm cũng đến Rừng Nhu
    Huệ tâm Cung Thánh trở về cõi Trên.

    BÀI 2 : CUNG THẾ THIÊN HÀNH HÓA

    THỂ THIÊN HÀNH HÓA là cung
    Biến hình hóa kiếp linh hồn siêu thăng
    Phải qua cầu ách hào quang
    Gập ghềnh Bích Hải vô tâm té nhào
    May duyên vượt khỏi sóng xao
    Không duyên thân phải quay đầu trần gian
    Mối dây oan nghiệt buộc ràng
    Tu nhân tích đức lại tầm về nguyên

    BÀI 3 : CUNG THẾ THIÊN HÀNH HÓA ( tiếp)

    Con đường dẫn đến chân Tiên
    Con đường Hằng sống diệu huyền làm sao !
    Người tu luôn đặt lên đầu
    Tồn tâm dưỡng tánh qua cầu bình an
    Tuy rằng ở thế xuê xang
    Ông Kỳ cõi thọ là hàng Giáo sư
    Đó là kiếp trước năng tu
    ************************** ???

    BÀI 4 : BÁT QUÁI ĐÀI

    Cảnh đài Bát Quái đẹp sao
    Lâu đài tám cửa xiết bao lạ kỳ
    Càn khôn, Đoài Chấn, Khảm Ly
    Hào quang chiếu diệu người đi biến hình
    Hành tàng kiếp sống lung linh
    Bao nhiêu chuyện trước của mình hiện ra
    Vào trong thì lại khác xa
    Người nam hóa nữ, trẻ ra người già
    Bởi chưng lòng dạ chua ngoa
    Thương yêu tu luyện xóa nhòa oan khiên.

    BÀI 5 : CUNG TẠO HÓA THIÊN

    Tới cung TẠO HÓA ( huyền) THIÊN
    Thương yêu làm gốc như nhiên nơi lòng
    Mới rung thấy Bát Cảnh Cung
    Mạ sanh, mẹ độ Cửu Nương an bày

    BÀI 6 : DIÊU TRÌ CUNG

    Diệu Trì Phật Mẫu độ sanh
    Vô vi huyền bí tạo hình đoạn căn
    Cảnh vườn Ngạn Uyển quyền năng
    Hoa thiêng biến hòa triệu lần trần gian
    Diệu huyền một dải sông Ngân
    Hào quang Đức Phật Quan Âm độ đời
    Thuyền từ đậu bến chờ người
    Tâm tu thoát tục lên đài siêu thăng

    BÀI 7 : DIÊU TRÌ CUNG ( Bát Hồn )

    Điểm linh quang hiển hiện rồi
    Bát hồn vận chuyển đến hồi hóa sanh
    Từ muông thú tu luyện thành
    " Khôn ngoan là qủi" , hóa thần khó trông
    Cứ quen cái thói tương tàn
    Thú cầm khó thoát, Thiên Đàng khó mong

    BÀI 8 : CUNG HIỆP THIÊN HÀNH HÓA

    HIỆP THIÊN HÀNH HÓA là cung
    Đủ phương đủ chước bảo tồn lê dân
    Tám hào quang, tám chơn thần
    Lớp vào lớp tới, trọn lành được qua
    Hiệp Thiên Hành Hóa cung hoa
    Bảo toàn sanh chúng vị tha độ đời
    Nêu câu" tận độ" loài người
    ************************ ???

    BÀI 9 : HẠNGƯƠN TAM CHUYỂN

    HẠNGƯƠN TAM CHUYỂN lo rầu
    Tranh giành chém giết để sầu nhân sanh
    Hiệp Thiên Hành Hóa thuyết minh
    Con đường pháp chánh, công bình từ tâm
    Chí Tôn chan giọt hồng ân
    ************************ ???

    BÀI 10 : TRIẾT LÝ VỀ TỨ KHỔ

    Phật Kim Cang buổi sơ sanh
    Căn duyên tứ khổ sinh thành mà ra
    Làm người đều phải trải qua
    Tu hành công qủa tâm hòa thiện tai !
    Trả vay do kiếp trần ai
    Làm lành lánh dữ ăn chay đạt thành.
     
    Nhat-TamDate: Monday, 2011-08-22, 9:31 PM | Message # 47
    Major general
    Nhóm: Ban Quản Trị
    Thông điệp: 102
    Danh tiếng: 0
    Tình trạng: Offline
    BÀI 11 : TÔN GIÁO LẤY TINH THẦN LÀM CĂN BẢN

    Gia Tiên Ông truyền giáo chọn tâm
    Chọn thân Lão giáo dụng làm cơ duyên
    Khổng Khâu lấy trí làm nền
    Thế gian bất nhứt không nhìn cội căn
    Chí Tôn chỉ lấy tinh thần
    Giáo dân hai chữ "Nghĩa Nhân"thương người.

    BÀI 12 : BÁC ÁI CÔNG BÌNH

    Công bình, bác ái, từ bi
    Tôn giáo hoàn vũ đều vì nhân sanh
    Cao Đài xuất thế tâm thành
    THIÊN NHƠN HÒA ƯỚC điều lành ban ra
    Chủ trương các Đạo một nhà
    Vạn thù nhứt bổn hiệp hòa vạn linh

    BÀI 13 : NĂNG LỰC THƯƠNG YÊU

    Gần lương thiện, lánh phàm tâm
    Làm cha nuôi sống âm thầm dạy con
    Làm thầy nhượng phẩm Thiên Thần
    Làm người phải giữ nhân luân trong đời
    Ngày nào lương thiện đều nơi
    Là giờ Đại Đạo đến thời hoàng kim

    BÀI 14 : HẠNH PHÚC CHƠN THẬT

    Thương yêu hạnh phúc trên đời
    Đi đi, đến đến do người tạo ra
    Vào đạo rời cảnh ta bà
    Thương yêu chơn thật MỘT CHA tôn thờ
    Huệ giang chiếu diệu hư vô
    Thảnh thơi tịch diệt cao đồ siêu thăng

    BÀI 15 : LUẬT THƯƠNG YÊU QUYỀN CÔNG CHÁNH

    Vạn Linh hiệp với Chí Linh
    Đức tin trụ khối nên hình Càn khôn
    Quyền công chánh, luật yêu thương
    Hồi quang phản chiếu tầm phương sửa mình
    Yêu thương yêu luật dạ định ninh
    Quyền Công Chánh phải chính danh ở đời
    Nhờ gươm huệ kiếm của Ngài ( HP)
    Giúp cho Thánh Thể tương lai mãi còn

    BÀI 16 : DTC TIỀN KIẾP ĐỨC PHẬT MẪU

    Ngươn linh Phật Mẫu Shiva
    Đất trời phân cực Ngài là ngôi âm
    Đức Chí Tôn chủ dương thần
    Âm Dương hiệp nhứt thành tăng cõi trần

    BÀI 17: NGƯỜI ĐẸP VÀ CON THÚ

    Mỗi người đều có thú tâm
    Làm sao dứt bỏ mới thành chơn tu
    Âm dương hai ngã lù mù
    Bên ác bên thiện phân bờ được thanh
    Dương hơn là thuốc trường sanh
    Diệt đi thú tánh trở thành Thần Tiên

    BÀI 18 : NGỌC HƯ CUNG, NAM TÀO BẮC ĐẨU

    Tu lâu mới biến được thân
    Thiêng liêng hằng sống vô ngần đẹp tươi
    Nhìn nhau là đã nói rồi
    Linh hồn chẳng có phân ngôi Thánh Thần
    Phật Tiên quan niệm cõi trần
    Chỉ có tông tộc Quan Âm Từ Hàng
    Phẩm hàm mình tự định phân
    Nam Tào, Bắc Đẩu mạng căn dự phần

    BÀI 19 : HTHH CÁC TÔNG ĐƯỜNG

    Tông đường ba loại thấp cao
    Quan Âm Bồ Tát đứng đầu thật oai
    Tông được Địa tạng thứ hai
    Thứ ba Di Lạc, Cao Đài kém chi
    Coi chừng bị trục xuất đi
    Gia đình từ bỏ còn gì đường tu

    BÀI 20 : CUNG PHỤC LINH

    PHỤC LINH TÁNH PHẬT Kim Câu
    Quơ qua một kiếp nhớ hầu hết xưa
    Hóa nhân gồm cả Kỳ Ba
    Phật Vương Di Lạc mới là nguyên nhân
    Chơn linh vào Ngọc Hư Cung
    Là nơi an ủi cho hồn ăn năn
    Chẳng ai dạy dỗ khuyên răn
    Tự tu, tự tịnh, tự làm, tự nên
    Đó là lời dạy ơn Trên
    **********************???
     
    Nhat-TamDate: Monday, 2011-08-22, 9:32 PM | Message # 48
    Major general
    Nhóm: Ban Quản Trị
    Thông điệp: 102
    Danh tiếng: 0
    Tình trạng: Offline
    BÀI 21 : CUNG PHỤC LINH : CÁC NGƯƠN ÐẠO

    Quyển kinh vô tự chỉ duyên
    Tông đường chịu nhục về mình khổ thay !
    HẠNGƯƠN TAM CHUYỂN dần trôi
    THƯỢNG NGƯƠN TỨ CHUYỂN là hồi hiệp nhau
    ÐẠI ĐỒNG NHÂN LOAÏI khơi màu
    Phủ từ tạo lập xây cầu tương giao

    BÀI 22 : CPL CƠ GIẢI THOÁT

    Tứ thời luôn niệm danh Thầy
    Thì CƠ GIẢI THOÁT có ngày khai tâm
    Phục Linh đài các thâm thâm
    Chói lòa như ngọc hào quang vàng vàng
    Huỳnh Kim Khuyết trị thế gian
    Mau làm công quả cứu thân kiếp này

    BÀI 23 : LINH TIÊU ĐIỆN

    LINH TIÊU ĐIỆN, phép vô biên
    Diệu huyền vạn pháp oai nghiêm cõi Trời
    Huỳnh Kim Khuyết hiện một ngai
    Thần Tiên cửu phẩm cân đai ngự triều
    Xét ai thắng " khổ" mọi điều
    Chí Tôn cứu rỗi tiêu diêu chơn hồn.

    BÀI 24 : LINH TIÊU ĐIỆN ( tiếp)

    Chơn Thần định vị Ngọc Hư
    Tông đường đại nghiệp đường tu đạt thành
    Tiến lên trọn kiếp hằng sanh
    Huỳnh Kim Khuyết nội phân danh an nhàn

    BÀI 25 : CỰC LẠC THẾ GIỚI - NIẾT BÀN

    Cửu Thiên khai hóa hằng sanh
    Thác về CỰC LẠC chơn linh an nhàn
    Vui hơn cõi Ngọc Hư Cung
    Thanh tâm tự tại luyện công phu hoài
    Linh quang chiếu diệu trần ai
    Quyền năng vô đối sánh tài hóa công

    BÀI 26 : CỬU THIÊN KHAI HÓA TÔNG ĐƯỜNG THIÊNG LIÊNG

    Kiếp sanh có ba tông đường
    Ngoại thân, trí Phúc, nội thân tham thiền
    Nhứt thân ức vạn diệu huyền
    Chơn linh đầu kiếp tòa sen ta ngồi
    Đừng để tâm vật phân đôi
    Qủi vương quấy động hết đời tu chon

    Giải về KIM TỰ THÁP Pérou
    Cây dương to lớn hình thù lạ thay !
    Chẳng giống nơi cõi trần ai
    Ngũ thiên, ngũ giái lá rơi cam lồ
    Chơn hồn nào cũng muốn vô
    Liên đài chực sẵn mờ mờ pháp linh
    Đạt không là chỉ tại mình .
    ************************* ???

    BÀI 27 : CÕI NIẾT BÀN

    Đức Di Lạc ngự liên đài
    Tuyển phong Phật vị tay Ngài chọn thâu
    NIẾT BÀN Cực Lạc dễ đâu
    Tây Phương khó tới, đường tu ngập ngừng
    Nếu theo đúng luật, đúng khuông
    Chỉ cần một kiếp đạt đường hằng sinh

    BÀI 28 : GIÁM KHẢO KIM QUANG SỨ

    KIM QUANG SỨ là vị nào
    Đấng đem ánh sáng chiếu vào Càn Khôn
    Chẳng thua quyền lực Chí Tôn
    Tự kiêu, tự tại, tự tôn chức quyền
    Ngăn người qua Cực Lạc miền
    Kim Quang bị gậy Lý Minh bay liền
    Chẳng ai qua luật Huyền Thiên
    Cực Lạc mở cửa, Kim Tiên cứu nàn

    BÀI 29 : CUNG THƯỢNG THIÊN HỖN NGƯƠI

    Vạn Linh hiệp với Nhứt Linh
    Là cung Hỗn Ngươn Thượng Thiên rỡ ràng
    " Làm cha nuôi nấng ân cần
    Làm Thầy lại nhượng phẩm Thần, ngôi Tiên"..
    Đạo nào giáo chủ thấy riêng
    Đại Từ Phụ Đấng cực hiền, giáo dân
    Kỳ ba danh gọi CHÍ TÔN
    **************************** ???

    BÀI 30 : LÔI ÂM TỰ - BẠCH NGỌC KINH

    Lôi Âm Tự tiếng chuông ngân
    Vân xa Tiên nữ đưa Bần Đạo ( HP) bay
    Một tòa thiên các Cao Đài
    Sắc màu thường đổi khó tài giải phân
    Xung quanh thoại khí bao trùm
    Chói lòa BẠCH NGỌC huyền khung cao vời
    Xin mời Bần Đạo (HP) lên ngai
    Đào Tiên , Tiên tửu hưởng ngay một lần
    Long Hoa Hội; BẠCH NGỌC KINH
    Thần Tiên cảnh đẹp, người trần khó trông
    Chơn tinh đến Hội Công Đồng
    Cân Công bình phán mới mong qui hồi
    Mau tu kẻo trể ai ơi !
    *************************** ???
     
    Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh ( Diễn Đàn :Đồng Đạo Tâm Sự ) » Giáo Lý » Giáo Lý Sưu Tầm » Đại Đạo Bí Sử - Huyền Diệu Cao Đài
    Page 2 of 2«12
    Search: